Hoàng Dũng
Thành viên cấp 1

Ông chia sẻ:
Là một cựu giảng viên, cán bộ quản lý, tôi mạnh dạn nêu ra những vấn đề cần thiết đang đặt ra cho ngành giáo dục và đề xuất với Bộ trưởng những giải pháp thực hiện.
Thứ nhất, Bộ trưởng quan tâm hơn nữa đến các trường sư phạm, ngành đào tạo sư phạm. Đây là cỗ máy cái, là quy trình sản xuất mà “sản phẩm” là người thầy để dạy dỗ thế hệ trẻ; Diễn đạt theo cách khác là hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ, những chủ nhân mà trong tương lai sẽ làm chủ vận mệnh của đất nước. Chính vì vậy, quan tâm đến ngành sư phạm chính là quan tâm đến tương lai chung của sự phát triển cả nước.
Nếu quy trình này bị buông lỏng, thì tất cả các hoạt động khác của ngành giáo dục sẽ bị ảnh hưởng và hậu quả là va vấp; Mà va vấp lớn nhất đối với ngành giáo dục chính là con người – liên quan đến vấn đề hình thành nhân cách con người trong xã hội hiện nay.
Chính vì vậy, kỳ vọng lớn nhất của tôi vào Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cả khi mới được bổ nhiệm và trong quá trình công tác sau này là quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ giáo viên.

Vấn đề thứ hai, liên quan mật thiết đến vấn đề nêu trên là công tác tái cơ cấu ngành sư phạm, trường sư phạm. Theo tôi, nhà nước nên tái cơ cấu các trường sư phạm bằng cơ chế, chính sách, đưa ra các tiêu chí nhằm quản lý, sắp xếp lại các trường sư phạm, các khoa và các cơ sở đào tạo giáo viên.
Đồng thời với đó, trong công tác tái cơ cấu, nhà nước phải hạn chế số trường được đào tạo mã ngành sư phạm. Tôi thấy trên thực tế cả nước hiện nay, trong một tỉnh thường có một trường cao đẳng sư phạm, nhưng đồng thời các trường kỹ thuật của tỉnh đều có các khoa sư phạm. Chính vì vậy khó có thể kiểm soát, đảm bảo chất lượng đào tạo ở đầu ra.
Giải pháp tiếp theo mà tôi mạnh dạn đề xuất với Bộ trưởng trong tái cơ cấu ngành sư phạm là đưa ra các tiêu chí tuyển chọn đầu vào cho các trường sư phạm, ngành đào tạo sư phạm và cách thức đào tạo, sử dụng đội ngũ giáo viên sau khi tốt nghiệp ra trường để có được đội ngũ giảng dạy chất lượng về sau này.
Vấn đề cốt lõi ở đây là làm thế nào để các trường sư phạm tuyển chọn đầu vào là những sinh viên tốt nhất, có phẩm chất sư phạm tốt nhất.
Theo tôi, đào tạo giáo viên là ngành tạo ra những “chiếc máy cái” tạo ra con người, hình thành nhân cách con người nên cần thiết phải có bộ tiêu chuẩn tuyển chọn đầu vào cho các ngành sư phạm. Tiếp đó, liên quan mật thiết đến công tác tái cơ cấu các trường sư phạm là công tác tuyển chọn đội ngũ cán bộ giảng dạy trong các trường sư phạm.
Chúng ta phải có giải pháp cho công tác tạo nguồn giảng viên có chất lượng cho các trường sư phạm. Những vấn đề vừa nêu cho thấy, tái cơ cấu hệ thống các trường sư phạm trong cả nước hiện nay đang là vấn đề hết sức cần thiết, bức xúc đặt ra cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Vấn đề thứ ba là tôi mong muốn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có những kế sách chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho các thế hệ tương lai của đất nước là các học sinh, sinh viên các cấp học, bậc học từ Mầm non đến Đại học.
Nói như vậy vì là sự hiện diện của ngành giáo dục nói chung là rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trên tất cả các vùng miền của đất nước. Chính vì vậy bao nhiêu nguồn lực, cố gắng chăm lo cho ngành đều là chưa đủ; Và chỉ riêng Nhà nước chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cũng là chưa đủ.
Phải làm thế nào để cả xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Vậy nên phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động các nguồn lực trong xã hội hiện nay cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ngày phát triển hơn.
Tôi cho rằng xã hội hóa ở đây không chỉ thuần túy là sự đóng tiền của dân mà còn thể hiện sự ủng hộ về ý chí, mưu lược, kế sách của nhân dân xây dựng, đóng góp, hiến kế phát triển sự nghiệp giáo dục. Trên thực tế, nơi nào công tác xã hội hóa nguồn lực chăm lo cho giáo dục phát triển thì ở đó cuộc sống của đội ngũ giáo viên và trình độ dân trí phát triển.
Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với giáo dục ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong cả nước. Ở những vùng này, giáo dục đang gặp muôn vàn khó khăn để phát triển và nếu có sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và toàn xã hội sẽ tạo nên những nguồn lực to lớn cho giáo dục cất cánh đi lên.
Bản thân tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin qua Báo Giáo dục và Thời đại, cơ quan của Bộ GD&ĐT, xem truyền hình cũng như các kênh thông tin khác. Chúng tôi rất đồng tình ủng hộ với những quan điểm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ với báo chí trong thời gian gần đây về những vấn đề cốt lõi của công cuộc đổi mới giáo dục.
GS.TSKH. NGND Nguyễn Văn Hộ
Theo: giaoducthoidai.vn