Phóng viên các báo Tuổi trẻ TP HCM, Thanh Niên, Dân trí, VOV điện tử, Giáo dục TP HCM hỏi một số câu về việc xét tốt nghiệp, cách ra đề thi, cách tổ chức thi ở các địa phương, lộ trình một kỳ thi quốc gia, lịch thi, điểm sàn.v.v…
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng GD, Bộ GD&ĐT trả lời:
Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, chúng tôi sẽ cụ thể điều này trong thông tư ban hành quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT. Yêu cầu là điểm thi 4 môn chiếm 50% trọng số, điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 chiếm 50% trọng số. Kết quả này sẽ đưa vào cơ sở dữ liệu của của hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra. Sau đó không ai sửa được nữa.
Về điểm sàn, sẽ có một hội đồng tư vấn để giúp Bộ xác định tiêu chí làm sao hợp lý hơn, khoa học hơn, thay cho một tiêu chí duy nhất hiện nay là điểm sàn. Cụ thể thế nào, sắp tới đây chúng tôi sẽ đề xuất các phương án, sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, các cơ sở giáo dục ĐH, trên cơ sở đó hội đồng tư vấn giúp lãnh đạo Bộ chọn được phương án tốt nhất.
Về cách ra đề của kỳ thi tốt nghiệp năm nay: Về căn bản chúng ta vẫn giữ nguyên. Các môn toán, văn, lịch sử, địa lý vẫn thi tự luận. Còn hóa, sinh, lý vẫn thi trắc nghiệm. Riêng ngoại ngữ hướng tới đánh giá toàn diện hơn các kỹ năng của học sinh thì năm nay sẽ có phần tự luận cùng với trắc nghiệm.
Cách tổ chức thi: Để tránh rủi ro xảy ra chúng tôi sẽ tổ chức thi theo cách sau: Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi và phòng thi sẽ được xếp theo môn; Trong mỗi ca thi có duy nhất một môn thi (như vậy loại trừ việc trong một phòng thi có thí sinh này thi môn nọ thí sinh khác thi môn kia).
Hiện nay chúng tôi dự kiến phương án tổ chức thi như sau: Ngày 1 – sáng thi văn và hóa; chiều thi vật lý, lịch sử. Ngày 2 – sáng thi toán, ngoại ngữ; chiều thi sinh học và địa lý. Sau mỗi ca thi có ít nhất 75 phút để thực hiện các thao tác kỹ thuật cho ca thi tiếp theo. Việc xếp văn với hoá, sử với vật lý… cùng buổi là có ý để giảm thiểu tối đa việc một học sinh phải thi 2 ca trong/ buổi.
Trong hai – ba năm gần đây chúng ta đã điều chỉnh việc dạy theo hướng tổng hợp. Trong đề thi của cả hai kỳ thi chúng ta đã đưa ra các câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải sử dụng các kiến thức tổng hợp, các kiến thức xã hội để giải quyết vấn đề. Hướng này sẽ được tiến hành dần từng bước, từ đơn giản đến phức tạp, từ nông đến sâu, từ diện hẹp đến diện rộng, để đến một lộ trình nào đó việc đổi mới phương pháp dạy học phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp thì chúng ta sẽ tiến tới mục tiêu chuyển từ bốn môn thi thành bốn bài thi.
Phóng viên báo Tiền Phong hỏi hai câu. Một, “bốn bài thi”trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có liên quan gì tới “bốn môn thi” của kỳ thi năm nay? Hai, trong một hội nghị gần đây đa số ý kiến ủng hộ việc miễn thi tốt nghiệp cho 20% thí sinh nhưng trong công bố chính thức lại bỏ phương án này, tại sao có sự thay đổi đột ngột đó?
Ông Mai Văn Trinh: Về một kỳ thi quốc gia trong tương lai, Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng dự thảo đề án, trong đó có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này của bạn. Vì thế giờ tôi chỉ có thể trả lời một cách ngắn gọn như thế này: Việc chúng ta định hướng tổ chức kỳ thi có bốn bài thi là tiệm cận với cách thức mà các nước tiên tiến trên thế giới hay dùng. Việc tiệm cận đó phải bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên. Việc thi bốn môn có ý nghĩa như thế, là những bước đi ban đầu.
Về miễn thi thì đây là một chủ trương đúng nhằm tạo động lực khuyến khích học sinh thực sự có năng lực. Chính vì vậy sau khi dự thảo phương án đề xuất miễn thi thì có nhiều ý kiến cho rằng cần phải miễn thi nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi trao đổi đặc biết là với các cơ sở quản lý GD chúng tôi nhận thấy do điều kiện khách quan khác nhau nên điều kiện dạy học của các vùng miền, của các địa phương ở trong nước rất khác nhau. Thứ hai, quy định này cũng có phần gây phức tạp cho các địa phương trong việc triển khai. Với tinh thần cầu thị nghiêm túc Bộ chủ trương trong năm nay không triển khai mở rộng diện miễn thi nữa.
Phóng viên báo Lao Động hỏi bốn bài thi nghĩa là bốn lĩnh vực hay bốn môn hay bốn… cái gì!
Ông Mai Văn Trinh:Câu hỏi này đòi hỏi câu trả lời đi sâu vào nội dung cái đề án mà các bạn sẽ có dịp được Bộ mời đến thảo luận thêm. Còn tại thời điểm này chúng tôi chưa thể nói rõ bốn cái bài thi này sẽ làm cụ thể thế nào.
Phóng viên Vietnamnet hỏi việc thay đổi môn ngoại ngữ thành môn tự chọn thay vì khuyến khích như dự định ban đầu. Ban đầu, Bộ nói rằng đưa ngoại ngữ thành môn khuyến khích là do việc dạy học ngoại ngữ có nhiều bất cập, nếu tiếp tục thi ngoại ngữ mà không khắc phục được những bất cập đó là làm chậm lại tiến trình đổi mới. Vậy bây giờ đưa môn ngoại ngữ vào tự chọn trong khi chưa khắc phục được những bất cập đó thì Bộ có làm chậm tiến trình đổi mới?
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng GD, Bộ GD&ĐT trả lời:
Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, chúng tôi sẽ cụ thể điều này trong thông tư ban hành quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT. Yêu cầu là điểm thi 4 môn chiếm 50% trọng số, điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 chiếm 50% trọng số. Kết quả này sẽ đưa vào cơ sở dữ liệu của của hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra. Sau đó không ai sửa được nữa.
Về điểm sàn, sẽ có một hội đồng tư vấn để giúp Bộ xác định tiêu chí làm sao hợp lý hơn, khoa học hơn, thay cho một tiêu chí duy nhất hiện nay là điểm sàn. Cụ thể thế nào, sắp tới đây chúng tôi sẽ đề xuất các phương án, sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, các cơ sở giáo dục ĐH, trên cơ sở đó hội đồng tư vấn giúp lãnh đạo Bộ chọn được phương án tốt nhất.
Về cách ra đề của kỳ thi tốt nghiệp năm nay: Về căn bản chúng ta vẫn giữ nguyên. Các môn toán, văn, lịch sử, địa lý vẫn thi tự luận. Còn hóa, sinh, lý vẫn thi trắc nghiệm. Riêng ngoại ngữ hướng tới đánh giá toàn diện hơn các kỹ năng của học sinh thì năm nay sẽ có phần tự luận cùng với trắc nghiệm.
Cách tổ chức thi: Để tránh rủi ro xảy ra chúng tôi sẽ tổ chức thi theo cách sau: Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi và phòng thi sẽ được xếp theo môn; Trong mỗi ca thi có duy nhất một môn thi (như vậy loại trừ việc trong một phòng thi có thí sinh này thi môn nọ thí sinh khác thi môn kia).
Hiện nay chúng tôi dự kiến phương án tổ chức thi như sau: Ngày 1 – sáng thi văn và hóa; chiều thi vật lý, lịch sử. Ngày 2 – sáng thi toán, ngoại ngữ; chiều thi sinh học và địa lý. Sau mỗi ca thi có ít nhất 75 phút để thực hiện các thao tác kỹ thuật cho ca thi tiếp theo. Việc xếp văn với hoá, sử với vật lý… cùng buổi là có ý để giảm thiểu tối đa việc một học sinh phải thi 2 ca trong/ buổi.
Trong hai – ba năm gần đây chúng ta đã điều chỉnh việc dạy theo hướng tổng hợp. Trong đề thi của cả hai kỳ thi chúng ta đã đưa ra các câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải sử dụng các kiến thức tổng hợp, các kiến thức xã hội để giải quyết vấn đề. Hướng này sẽ được tiến hành dần từng bước, từ đơn giản đến phức tạp, từ nông đến sâu, từ diện hẹp đến diện rộng, để đến một lộ trình nào đó việc đổi mới phương pháp dạy học phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp thì chúng ta sẽ tiến tới mục tiêu chuyển từ bốn môn thi thành bốn bài thi.
Phóng viên báo Tiền Phong hỏi hai câu. Một, “bốn bài thi”trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có liên quan gì tới “bốn môn thi” của kỳ thi năm nay? Hai, trong một hội nghị gần đây đa số ý kiến ủng hộ việc miễn thi tốt nghiệp cho 20% thí sinh nhưng trong công bố chính thức lại bỏ phương án này, tại sao có sự thay đổi đột ngột đó?
Ông Mai Văn Trinh: Về một kỳ thi quốc gia trong tương lai, Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng dự thảo đề án, trong đó có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này của bạn. Vì thế giờ tôi chỉ có thể trả lời một cách ngắn gọn như thế này: Việc chúng ta định hướng tổ chức kỳ thi có bốn bài thi là tiệm cận với cách thức mà các nước tiên tiến trên thế giới hay dùng. Việc tiệm cận đó phải bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên. Việc thi bốn môn có ý nghĩa như thế, là những bước đi ban đầu.
Về miễn thi thì đây là một chủ trương đúng nhằm tạo động lực khuyến khích học sinh thực sự có năng lực. Chính vì vậy sau khi dự thảo phương án đề xuất miễn thi thì có nhiều ý kiến cho rằng cần phải miễn thi nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi trao đổi đặc biết là với các cơ sở quản lý GD chúng tôi nhận thấy do điều kiện khách quan khác nhau nên điều kiện dạy học của các vùng miền, của các địa phương ở trong nước rất khác nhau. Thứ hai, quy định này cũng có phần gây phức tạp cho các địa phương trong việc triển khai. Với tinh thần cầu thị nghiêm túc Bộ chủ trương trong năm nay không triển khai mở rộng diện miễn thi nữa.
Phóng viên báo Lao Động hỏi bốn bài thi nghĩa là bốn lĩnh vực hay bốn môn hay bốn… cái gì!
Ông Mai Văn Trinh:Câu hỏi này đòi hỏi câu trả lời đi sâu vào nội dung cái đề án mà các bạn sẽ có dịp được Bộ mời đến thảo luận thêm. Còn tại thời điểm này chúng tôi chưa thể nói rõ bốn cái bài thi này sẽ làm cụ thể thế nào.
Phóng viên Vietnamnet hỏi việc thay đổi môn ngoại ngữ thành môn tự chọn thay vì khuyến khích như dự định ban đầu. Ban đầu, Bộ nói rằng đưa ngoại ngữ thành môn khuyến khích là do việc dạy học ngoại ngữ có nhiều bất cập, nếu tiếp tục thi ngoại ngữ mà không khắc phục được những bất cập đó là làm chậm lại tiến trình đổi mới. Vậy bây giờ đưa môn ngoại ngữ vào tự chọn trong khi chưa khắc phục được những bất cập đó thì Bộ có làm chậm tiến trình đổi mới?
Chỉnh sửa cuối: