Phần 1: Họp báo về Thi tốt nghiệp THPT & Tuyển sinh ĐH, CĐ – Bộ GDĐT, Quý Hiên, Vĩnh Hà

  • Thread starter Thread starter Doremon
  • Ngày gửi Ngày gửi

Doremon

Moderator
Thành viên BQT
Bộ GD&ĐT thông báo một số nội dung về kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh Đh, CĐ năm 2014 như sau:

1. Thi tốt nghiệp THPT:


- Về số môn thi: Giảm số môn thi từ sáu môn như các năm trước đây (trong đó có 3 môn cố định biết trước là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và ba trong số các môn Vật, lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử) còn bốn môn gồm hai môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn; hai môn tự chọn trong số các môn vật lí, hóa học, sinh học, địa lí, lịch sử, ngoại ngữ.

- Về cách thức chọn môn thi: Thay việc Bộ quyết định và công bố tất cả các môn thi bằng việc học sinh được tự chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.

- Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp: Thay việc chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xết loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50%+50%).

2. Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014:

- Các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được tự chủ tuyển sinh; đồng thời Bộ GĐ&ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kỳ thi chung để tuyển sinh.

- Một hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD&ĐT xác định tiêu các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

3. Những điều chỉnh trên nằm trong lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo NQ 29-NQ/TƯ về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra đánh giá học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: 1) Chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi. 2)Nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, là một căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh). Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Bộ sẽ sớm đưa ra dự thảo phương án thi để xin ý kiến các chuyên gia, các cơ sở giáo dục ĐH, phổ thông và toàn xã hội nhằm hoàn thiện để công bố trước khai giảng năm học 2014 – 2015.

Nội dung buổi họp báo do Bộ GD&ĐT tổ chức

(24/2/2014. Quý Hiên, Vĩnh Hà ghi)

NPV (hocthenao.vn)
 
Chỉnh sửa cuối:
Back
Top