Đổi mới giáo dục bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

Hoàng Dũng

Thành viên cấp 1
GD&TĐ - Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo “Các giải pháp để đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục-đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tổ chức ngày 8/9.

1gnki_fcly.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo

Hội thảo do Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phân tích: Để đổi mới căn bản, toàn diện hiệu quả, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần tự thay đổi nhận thức và đổi mới tư duy của mình.

Khó khăn nhất trong việc triển khai thực hiện đổi mới chính là nhận thức. Nhận thức rõ thì làm mới rõ, nhận thức chưa rõ thì làm rất khó. Khó khăn mà tôi muốn nói đến chính là kinh nghiệm cũ, quán tính cũ, thói quen cũ để phán xét và nhìn nhận những vấn đề mới…

Thứ trưởng chia sẻ: Trong bối cảnh mới tất yếu chúng ta cần có sứ mệnh mới về giáo dục, đáp ứng nhu cầu mới về sự nghiệp phát triển đất nước. Quan trọng nhất, chính mỗi người cần tự đổi mới. Đổi mới không chỉ đến từ những điều lớn lao mang tính chính sách, mà nó đến từ những điều nhỏ nhất ngay trong nhà trường, lớp học.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh tới mô hình giáo dục mở nhằm hướng đến việc học sinh có thể học tập, rèn luyện ở bất cứ đâu, các em được tham gia vào các hoạt động giáo dục một cách nhẹ nhàng...

Hệ thống giáo dục trên sẽ chuyển phương thức giáo dục từ hướng trang bị kiến thức, truyền thụ một chiều sang việc phát triển tư duy, hướng học sinh đến việc lĩnh hội tri thức một cách chủ động.

Việc đổi mới chỉ có thể thành công trong môi trường giáo dục mở theo 3 nguyên tắc: Thứ nhất, giao việc, phân cấp, tự chủ đến từng người - tức đúng người, đúng việc. Thứ hai, đổi mới năng lực giám sát, quản lý, điều hành thông qua cơ chế dân chủ. Thứ ba, nâng cao và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cần sự quyết liệt

Phát biểu tại Hội thảo, cô Trần Thị Thương Giao - Hiệu trưởng trường Mầm non Nắng Hồng - TP Vũng Tàu - nhận định: Chính việc tạo ra không gian hoạt động vui chơi, các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thế giới xung quanh cho trẻ (mô hình trường học mở) chính là “chìa khóa” giúp trẻ tư duy, tự tìm tòi. Đây là cơ sở để giáo viên thực hiện các phương thức giáo dục mới, cũng như sáng tạo đồ dùng dạy học theo hướng khơi gợi tính tự học cho học sinh. Chỉ cần giáo viên ý thức và nắm rõ bản chất của sự đổi mới, phương thức đổi thay, chắc chắn việc áp dụng các phương pháp dạy học mới trong mô hình trường học mới sẽ thành công.

Còn TS Nguyễn Thị Chim Lang - Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu - cho rằng: Đổi mới tất yếu cần có lộ trình, nhưng sự đổi mới ít nhiều cần phải có sự chung lòng, chung sức của toàn xã hội. Vai trò của gia đình, xã hội trong công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, ý thức hệ cho học sinh cũng cần nghiêm túc nhìn nhận. Không thể cứ giao khoán cho nhà trường, cho thầy cô.

TS Nguyễn Cảnh Hạnh - Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu - cho rằng: Giải pháp then chốt của đổi mới là phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên. Để đổi mới được thành công, các trường sư phạm cần làm được việc thay đổi nội dung và chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, việc xây dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng song song với quá trình chủ động mở rộng liên kết, hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học với các đối tác nước ngoài (trao đổi giáo viên, trao đổi sinh viên, trao đổi chương trình, giáo trình…) sẽ giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận và lĩnh hội những tư tưởng giáo dục mới mẻ, tiến bộ.

Theo: giaoducthoidai.vn
 
Back
Top