Chung tay đưa ĐBSCL sớm thoát khỏi "vùng trũng" giáo dục

Hoàng Dũng

Thành viên cấp 1
GD&TĐ - Sáng nay (25/9), tại TP Cần Thơ, Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị tổng kết phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011 - 2015.


Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận; đại diện Văn phòng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL…

Hội nghị tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế cần khắc phục, phân tích nguyên nhân sau 5 năm thực hiện Quyết định số 1033 của Thủ tướng Chỉnh phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015.

Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu, các chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2016-2020 nhằm tạo những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các địa phương vùng ĐBSCL trong việc thực hiện Quyết định 1033 của Thủ tướng. Sau 5 năm triển khai Quyết định 1033, hệ thống giáo dục từ cấp học mầm non đến các trường CĐ, ĐH ở vùng ĐBSCL có những bước tiến đáng ghi nhận.

Tháo gỡ khó khăn bậc học mầm non, vực dậy trường nghề...

Phó Thủ tướng đánh giá: Vùng ĐBSCL trên nhiều phương diện vẫn còn là “vùng trũng” nhưng hiện nay đã bớt “trũng” hơn trước rất nhiều. Thực tế là có một số chỉ tiêu sau 5 năm thực hiện đến nay đạt mức trung bình cả nước và vượt lên so với một số khu vực khác.

Đây là sự cố gắng rất lớn từ trung ương đến các địa phương vùng ĐBSCL. Thành quả Quyết định 1033 mang lại là rất lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển giáo dục và nguồn nhân lực cho từng địa phương và qua đó góp phần phát triển toàn vùng ĐBSCL và cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Quyết định 1033 mục tiêu đặt ra đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn nhưng nguồn lực về tài chính, về nhân lực và một số cơ chế còn khó khăn nên một số chỉ tiêu vẫn chưa đạt được. Ngoài nguyên nhân khách quan cũng có một số nơi sự chú ý, chỉ đạo chưa quyết liệt. Tới đây cần phải tiếp thu và tập trung thực hiện, tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị cho một quyết định mới, kế thừa và phát huy Quyết định 1033, áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành trung ương và các địa phương sớm chung tay, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn lớn nhất ở ĐBSCL là bậc học mầm non. Đặc biệt là đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trường lớp và đội ngũ trong các trường mầm non trong vùng.

Cùng đó, công tác phân luồng bậc phổ thông trung học cần phải có cơ chế phù hợp với đặc thù của vùng. Sắp xếp các trường nghề phù hợp với quy mô và nhu cầu ở các địa phương. Sau khi tổ chức lại trường nghề phải “vực” dậy hoạt động của nhà trường…

Các trường ĐH, CĐ vùng ĐBSCL phải tìm đường hướng phát triển bền vững, tạo mối liên kết chặt chẽ nguồn lực, tránh tình trạng các trường cạnh tranh với nhau. Từ đó tiến tới các trường ĐH, CĐ tự chủ về tài chính, chương trình, phát huy nguồn lực, thế mạnh…

Cần có cách tiếp cận mới để có cơ chế mới

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL thời gian qua đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt Quyết định 1033 của Thủ tướng và đạt kết quả tốt.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ cho ngành GD&ĐT và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội để giúp ĐBSCL hoàn toàn thoát khỏi vùng trũng ở lĩnh vực GD&ĐT và dạy nghề.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động, Thương binh và xã hội phối hợp có báo cáo với Thủ tướng kết quả hội nghị; khẩn trương dự thảo những nội dung liên quan đến quyết định mới trên cơ sở kế thừa và phát huy Quyết định 1033. Trong đó mục tiêu của quyết định mới cần cân nhắc kỹ, phải bám sát với nguồn lực có trong thời gian 5 năm tới; đặc biệt cần phải có một cách tiếp cận mới để có cơ chế mới…


Tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khi phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015 như: Công tác PC GDMN trẻ em 5 tuổi không đạt tỷ lệ 100% số tỉnh hoàn thành phổ cập vào năm 2015 do thiếu nguồn lực. Tỷ lệ huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi đạt thấp dưới 10%.

Phân luồng HS sau THCS, tuyển sinh TCCN nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. Tỷ lệ nhập học đúng độ tuổi cấp THPT của vùng đạt thấp nhất (dưới 50%, trong khi bình quân chung cả nước 60%), khó đạt được mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn THPT hoặc tương đương vào năm 2020; cơ cấu trình độ và ngành nghề còn bất cập, chậm được khắc phục…

Về đào tạo nghề, so với mục tiêu của Quyết định số 1033 thì các chỉ tiêu phát triển dạy nghề trong vùng không đạt.

Nhiều địa phương đang thiếu phòng học mầm non, phòng học xuống cấp còn nhiều (toàn vùng còn 1.905 phòng học tạm và 2.608 phòng học nhờ mượn), thiết bị đào tạo chậm được đầu tư, đổi mới... chưa đạt kế hoạch về tỷ lệ phòng học kiên cố đề ra, còn ẩn chứa nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải được xem xét, điều chỉnh. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học cho học 2 buổi/ngày, thừa giáo viên THCS và THPT ở một số địa phương...

Theo: giaoducthoidai.vn
 
Back
Top