(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, hiện Bộ đang nghiên cứu điều chỉnh lại một số quy định miễn thi môn ngoại ngữ THPT quốc gia 2015 vừa công bố để phù hợp với thực tế.
Theo giải thích của Bộ GD-ĐT về quy định, những chứng chỉ và đối tượng được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, trong những năm trước mắt, đề thi môn ngoại ngữ bảo đảm phù hợp với chương trình bộ môn hiện hành (học trong 7 năm học) nên yêu cầu năng lực tương ứng bậc 2, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương A2, khung tham chiếu châu Âu. Trong những năm sau, học sinh học chương trình 10 năm, đề thi sẽ yêu cầu năng lực bậc 3, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương B1, khung tham chiếu châu Âu.
Cụ thể về những chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu và đơn vị cấp chứng chỉ mà Bộ GD-ĐT quy định như sau:
Tuy nhiên, như Dân trí đã đưa tin, sau khi Bộ công bố hướng dẫn trên, dư luận xã hội đã phán ánh về độ chưa chính xác của quy định. Bộ đã có sự nhầm lẫn, chưa chính xác về đơn vị cấp chứng chỉ IELTS và yêu cầu miễn thi quá thấp, quá dễ đối với học sinh.
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Sau khi dư luận phán ánh, Bộ đã tiếp thu và yêu cầu đơn vị nghiên cứu soạn thảo, chỉnh sửa đơn vị cấp chứng chỉ cho đúng. Đồng thời, Bộ đang điều chỉnh một số nội dung trong công văn để phù hợp hơn với thực tế. Bộ sẽ công bố trong thời gian sớm nhất”.
Theo giải thích của Bộ GD-ĐT về quy định, những chứng chỉ và đối tượng được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, trong những năm trước mắt, đề thi môn ngoại ngữ bảo đảm phù hợp với chương trình bộ môn hiện hành (học trong 7 năm học) nên yêu cầu năng lực tương ứng bậc 2, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương A2, khung tham chiếu châu Âu. Trong những năm sau, học sinh học chương trình 10 năm, đề thi sẽ yêu cầu năng lực bậc 3, khung 6 bậc Việt Nam, tương đương B1, khung tham chiếu châu Âu.
Cụ thể về những chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu và đơn vị cấp chứng chỉ mà Bộ GD-ĐT quy định như sau:

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Sau khi dư luận phán ánh, Bộ đã tiếp thu và yêu cầu đơn vị nghiên cứu soạn thảo, chỉnh sửa đơn vị cấp chứng chỉ cho đúng. Đồng thời, Bộ đang điều chỉnh một số nội dung trong công văn để phù hợp hơn với thực tế. Bộ sẽ công bố trong thời gian sớm nhất”.
Hồng Hạnh
(Theo Dân Trí)
(Theo Dân Trí)